วันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เลี้ยงลูกแบบคุณพ่อมือโปร แนะอาหารเสริมภูมิคุ้มกันมีส่วนสำคัญ

ทั้งนี้แม้ไม่อาจป้องกันได้ 100% แต่อย่างน้อยก็สามารถช่วยป้องกันภูมิคุ้มกันโรคได้...

ปัจจุบัน เด็กไทยเป็นโรคภูมิแพ้มากขึ้น สาเหตุหนึ่งมาจากการที่สภาวะแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไป มีมลพิษทางอากาศมากขึ้น หากเด็กๆไม่แข็งแรงพอก็จะทำให้ป่วยได้ ภายในงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ "สูตร 4 ๚ ดีเอชเอ และทริปเปิล เฮลธิการ์ด" ของผลิตภัณฑ์ นมผงเอนฟา เอพลัส ทริปเปิล ได้มีการเสวนาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันแก่เด็ก โดย รศ. พญ.พรรณิภา ฉัตรชาตรี หัวหน้าหน่วยโรคภูมิแพ้ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ Funarium สุขุมวิท 28 เมื่อเร็วๆนี้

คุณ หมอพรรณิภา ได้กล่าวว่า ตอนนี้ได้มีการแพร่ระบาดของไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่ยังไม่มีวัคซีนที่ป้องกันได้ ดังนั้นวิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือ การสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กๆ เพราะหากดูแลสุขภาพร่างกายของเด็กให้แข็งแรงแล้ว ความเสี่ยงย่อมมีน้อยลง คุณพ่อคุณแม่ก็ควรป้องกันความเสี่ยงให้ลูกน้อยด้วยการหลีกเลี่ยงการสัมผัส เชื้อโรค เช่น หลีกเลี่ยงการไปในสถานที่แออัด หรืออยู่ใกล้ กับผู้มีอาการไอ จาม หรือเป็นหวัด หมั่นล้างมือให้ลูกรวมถึงตัวคุณพ่อคุณแม่เองด้วย ที่ต้องล้างมือบ่อยๆด้วยน้ำสบู่ ใส่หน้ากากป้องกันเชื้อโรค และที่สำคัญควรให้เด็กทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับ เด็ก


****************รศ.พญ.พรรณทิภา

สำหรับอาหารที่จำเป็นสำหรับการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันนั้น คุณหมอพรรณิภาบอกว่า ได้แก่ ดีเอชเอ ที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันทางเดินหายใจ เพราะเป็นด่านแรกของการสัมผัสเชื้อโรค สารต้านอนุมูลอิสระทำหน้าที่สร้างเซลล์ ภูมิคุ้มกัน หรือรับประทานอาหารเสริมที่มีใยอาหารที่ช่วยในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของ ระบบทางเดินอาหาร เพื่อเป็นเกราะป้องกันการติดเชื้อโดยง่าย

นอก จากนี้ คุณหมอพรรณิภายังแนะนำอีกว่า ในเด็กวัยแรกเกิดถึง 3 ขวบนั้น เป็นช่วงเวลาที่สำคัญของการเรียนรู้ ดังนั้น การมีภูมิป้องกันที่ดีนั้นสำคัญมาก เพราะเด็กที่ไม่สบายบ่อยๆ ทำให้การเจริญเติบโตทางด้านร่างกายช้าลง ส่วนทางด้านจิตใจเด็กที่ไม่สบายเพราะขาดภูมิต้านทาน อาจจะไม่ยอมไปโรงเรียน ขาดทักษะการเข้าสังคม เกิดความเครียดที่เรียกว่า Psychological Depression ทำให้มีการพัฒนาที่ถดถอยและจะเสียโอกาสในการเรียนรู้



สำหรับ คุณพ่อลูกสอง ปิ๊บ-รวิชญ์ เทิดวงส์ ได้เผยเคล็ดลับในการเลี้ยงลูกแบบมือโปรว่า น้องพิพู-ธรณ์ธันย์ ลูกชายคนโต ตอนนี้อายุ 3 ขวบแล้ว เขาชอบทำกิจกรรม outdoor มาก จะเล่นกีฬาทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นฟุตบอล บาสเกตบอล กอล์ฟ หรือขี่จักรยาน เป็นเด็กที่ควบคุมการทำงานของมือและเท้าได้ดีมาก และเรียนรู้ เร็ว นอกจากนี้ ยังสนใจเกี่ยวกับธรรมชาติ เช่น พวกแมลง สัตว์ต่างๆ ดอกไม้ในสวนจะคอยถามว่าคืออะไร และชอบสำรวจโลกด้วยตัวเอง การที่ลูกชอบเล่นแบบนี้ทำให้ตนและภรรยาต้องให้ความสำคัญในการเลือกอาหารที่ จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน นอกจากจะเลือกอาหารให้ครบ 5 หมู่แล้วยังจะพิถีพิถันในเรื่องการปรุงอาหารด้วย เช่น ถ้าเป็นพวกเนื้อสัตว์ก็จะเลือกใช้ปลาทะเลน้ำลึกที่มีไขมันน้อยแต่ให้โปรตีน สูงและมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งมี DHA สูง เพราะมีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของเด็ก.

ขอบคุณแหล่งที่มา/www.thairath.co.th/

Board Games Old
Dress Up Doll Games
Fashion Games For Free
Free Dora The Explorer Web Games
Free Kids Superman Games
Free Online Typing Games
In Home Show Party Games
Play Dora The Explorer Games
Play Fighting Games
Playable Dating Simulation Games

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น